10 Loại Thực Phẩm Giúp Bạn Thông Minh Hơn

10-loai-thuc-pham-giup-ban-thong-minh-hon

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất là cách để duy trì một sức khoẻ tốt. Bên cạnh đó việc chọn loại thực phẩm cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của trí não. Nếu bạn cảm thấy trí nhớ của mình bị giảm sút, hay khả năng tập trung không còn được như xưa, thì có lẽ đã đến lúc bạn cần thay đổi thói quen ăn uống của mình rồi đấy.

1. Những thực phẩm giàu carbohydrates

Những loại thực phẩm giàu carbohydrates bổ xung chất bột đường – loại đường duy nhất mà não có thể hấp thu. Chất bột đường là nhiên liệu cần thiết cho các tế bào não giữ vai trò trong việc tập trung, ghi nhớ, học hỏi. Những thực phẩm giàu carbonhydrate bao gồm bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, gạo lức, các loại đậu, trái cây và rau củ.

2. Chất chống ô xi hoá

Các nhà nghiên cứu tin rằng ăn những thực phẩm giàu chất chống ô xi hoá sẽ làm chậm quá trình thoái hoá não bởi chúng giúp ngăn ngừa những tổn hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là những phân tử không theo một quy tắc nào, chúng diễn ra một cách tự nhiên trong cơ thể hay do những yếu tố bên ngoài như sự ô nhiễm, khói thuốc, và các loại thuốc diệt cỏ, chúng tấn công các tế bào, làm suy yếu lớp màng bảo vệ và là nguyên nhân gây ra các dịch bệnh. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất chống ô xi hoá trong các loại rau quả đậm màu như blueberries, cà rốt và bơ giúp bảo vệ các tế bào não khỏi những thương tổn do sự ô xi hoá tạo nên. Một số những thực phẩm giàu chất chống ô xi hoá khác như đậu đỏ, táo granny smith, đậu pecan và mận.

3. Lòng đỏ trứng

Trứng không chỉ là nguồn cung cấp protein dồi dào, lòng đỏ trứng chứa rất nhiều choline – giúp cải thiện trí nhớ. Sở dĩ Choline quan trọng trong việc phát triển trí não vì chúng có vai trò trong việc tạo cấu trúc và chức năng của màng tế bào. Là một phần của sphingomyelin tạo nên lớp vỏ bao myelin góp phần bảo vệ sợi thần kinh và tăng cường chức năng dẫn truyền thần kinh. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên ăn trứng 3 đến 4 lần mỗi tuần.

4. Cà Phê

Cà phê không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà chúng còn cung cấp năng lượng cho não. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cà phê giúp cải thiện trí nhớ và thúc đẩy sự hoạt động của vỏ não trước, đóng vai trò là bộ nhớ tạm thời. Uống cà phê thường xuyên còn đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (một căn bệnh mất trí nhớ của người già). Vậy hãy uống một ly cà phê mỗi ngày nhé, chúng giúp bộ não của chúng ta khoẻ mạnh đấy.

5. Lá Xô Thơm (Sage)

Lá xô thơm được biết đến như một loại gia vị thảo dược giúp tăng cường trí nhớ. Những nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng sử dụng dầu được chiết xuất từ lá xô thơm sẽ giúp cải thiện trí nhớ. Trà làm từ lá xô thơm không chỉ rẻ mà còn rất dễ làm. Cách làm trà từ lá xô thơm: cho một muỗng cà phê lá xô thơm đã sấy khô vào cốc (hoặc 2 mcf lá xô tươi). Thêm nước sôi vào đầy cốc, đậy nắp khoảng 10 phút, lọc bỏ bã. Để bảo quản lá xô tươi, bạn nên bọc nhẹ lá xô bằng khăn giấy ẩm, cho vào túi ni lông có lỗ thông hơi và lưu trữ ở ngăn mát tủ lạnh.

6. Nước

Não của chúng ta chứa 75% là nước, vì vậy hãy uống đủ nước để não có thể hoạt động trong một môi trường tốt nhất nhé. Các chuyên gia về sức khoẻ tin rằng nguyên nhân chủ yếu gây ra việc suy giảm trí nhớ là do não bị mất nước. Chỉ cần uống một ly nước lớn sẽ giúp cải thiện chức năng của não bộ một cách đáng kể. Hãy tập cho mình thói quen uống một ly nước mỗi sáng ngay khi thức dậy và trước khi bắt đầu công việc nhé.

7. Dầu Cá

Cá chứa nhiều acid béo EPA (eicosapentaenoic acid) và DHA (docosahexaenoic acid). EPA hoạt động như một chất kháng viêm cho cơ thể, chúng còn giúp chống đông máu, hạn chế nguy cơ nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. DHA được biết đến như một dưỡng chất thiết yếu cho não giúp tăng cường khả năng tiếp thu và phát triển trí óc. Các loại cá chứa nhiều acid béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi, cá nục và cá mòi.

8. Tảo Biển (Kelp)

Tảo biển còn được mệnh danh là rau của đại dương, rất giàu magie, calxi và iod (i ốt). Iod là một dưỡng chất cần thiết trong việc duy trì và phát triển của não và toàn bộ cơ thể. Vì cơ thể không thể tự sản sinh ra iod nên chỉ có thể bổ sung iod từ bên ngoài. Tảo biển là một nguồn cung cấp iod dồi dào. Một số thực phẩm giàu iod nữa là hải sản, các sản phẩm bơ sữa, và muối iod. Thiếu iod là nguyên nhân gây ra sự suy giảm khả năng học hỏi và phát triển ở trẻ nhỏ.

9. Cacao

Cacao là socola nguyên chất, không chứa đường, bơ, sữa và những nguyên liệu khác. Được xem là một loại thực phẩm thần kì vì chúng chứa một lượng vô cùng lớn các chất chống ô xi hoá, và một hợp chất gọi là epicatechin. Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng kết hợp tập thể dục và một chế độ ăn uống giàu epicatein sẽ giúp cải thiện trí não, tăng cường khả năng học hỏi và ghi nhớ.

10. Quả Óc Chó (Walnuts)

Điều thú vị là quả óc chó trông giống như bộ não được thu nhỏ vậy. Quả óc chó chứa rất nhiều các acid béo, cần thiết cho sự hoạt động của não và hệ thần kinh. Thêm vài quả óc chó vào bữa sáng hay các bữa ăn nhẹ không chỉ làm món ăn của bạn thêm ngon miệng mà còn rất tốt cho trí não nữa đấy.

Nguồn:http://www.bodyandsoul.com.au/

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s